CÓ BAO NHIÊU NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT NAM ĐÃ LÀM VISA EB-5 Ở MỨC $800,000?

Tram Dang

Rate this post

Nhằm khuyến khích đầu tư EB-5 vào các dự án ở khu vực cần phát triển kinh tế. Luật EB-5 mới ban hành vào tháng 3/2022 đã đưa ra một loạt cải cách mới, trong số đó là cấp 32% visa EB-5 dành riêng cho những ai đầu tư vào các dự án ở khu vực nông thôn & khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao. Cũng như ưu tiên xét duyệt Thẻ xanh cho những Nhà đầu tư này.

Điều này đã mang lại cơ hội rất lớn cho những Nhà đầu tư mới đến từ các quốc gia có số lượng hồ sơ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam,… tránh tình trạng tồn đọng và nhận được Thẻ xanh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn chưa từng có – 2 NĂM!

Vậy đứng trước lợi thế trên, thực tế, có bao nhiêu Nhà đầu tư Việt Nam đã nộp đơn xin visa EB-5 kể từ khi Luật mới ban hành?

Liệu các Nhà đầu tư mới nộp đơn I-526E trong năm 2024 có phải đối mặt với tình trạng tồn đọng trong tương lai?

Theo thống kê số lượng hồ sơ xin visa EB-5 nộp vào từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/4/2023, có tất cả 1,580 đơn I-526E đã được nộp trên toàn cầu. Trong đó:

Xét theo quốc gia:

– Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của EB-5 sau cải cách. Với 699 hồ sơ được nộp, chiếm 44% toàn cầu.

– Ấn Độ đứng vị trí thứ hai với 252 hồ sơ, chiếm 16% toàn cầu.

– Việt Nam xếp hạng ba với 78 hồ sơ, chiếm 5% toàn thế giới.

Xét theo hình thức đầu tư:

– Các nhà đầu tư EB-5 gián tiếp ở khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao đang chiếm tỷ lệ hồ sơ cao nhất với 69%.

– Trong khi đó, các nhà đầu tư EB-5 gián tiếp ở khu vực nông thôn chiếm 24% tổng số đơn I-526E đã nộp.

– Và đầu tư trực tiếp chỉ chiếm 7%.

Dựa trên dữ liệu số lượng đơn I-526E nộp vào dự án có tỷ lệ thất nghiệp cao và dự án nông thôn mới công bố, ước tính rằng ~3.500 visa có sẵn cho các nhà đầu tư TEA EB-5 mới ở khu vực nông thôn, tình trạng tồn đọng hồ sơ sẽ không xảy ra nếu các Nhà đầu tư lựa chọn khu vực nông thôn vào thời điểm này.

Tuy nhiên, tại khu vực tỷ lệ thất nghiệp cao có thể sẽ đối mặt với tình trạng tồn đọng hồ sơ lớn trong tương lai. Khi số lượng đơn I-526E nộp vào đã vượt hạn mức visa phân bổ cho năm tài chính 2024.

Kết luận chính cho Nhà đầu tư EB-5 Việt Nam dựa trên dữ liệu USCIS mới:

• Các Nhà đầu tư nếu làm hồ sơ tại Việt Nam thông qua Lãnh sự quán, có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng tồn đọng thị thực nếu lựa chọn dự án thuộc vùng có tỷ lệ thất nghiệp cao.

• Đối với các Nhà đầu tư nếu làm hồ sơ tại Việt Nam thông qua Lãnh sự quán, dự án ở khu vực nông thôn là lựa chọn tốt nhất hiện nay, với số lượng visa dành riêng vẫn còn vượt hạn mức và chính sách ưu tiên xét duyệt nhanh.

• Đối với các Nhà đầu tư đang có tình trạng cư trú tạm thời ở Mỹ bằng visa du học, làm việc hoặc kinh doanh,… Việc nộp đơn đồng thời sẽ giúp chúng ta chuyển sang tình trạng chờ Thẻ xanh EB-5, ngay lập tức có thể tiếp tục cư trú hợp pháp, làm việc hợp pháp ở Mỹ.

• Theo chính sách 2-year “at-risk” của USCIS, các Nhà đầu tư có thể được hoàn vốn đầu tư $800,000 sớm hơn. Do đó, các dự án có thời gian cấp Thẻ xanh nhanh hơn là vô cùng hấp dẫn các Nhà đầu tư coi trọng khả năng hoàn vốn nhanh.

Chia sẻ bài viết: